Bàn thờ đặt 1 bát hương có được không theo phong thủy

Gốm Bát Tràng 25/01/2021
Bàn thờ đặt 1 bát hương có được không theo phong thủy

Việc Bàn thờ đặt 1 bát hương có hợp lý không, là đúng hay là sai ? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi cần bài trí cho không gian thờ tự của gia đình.

Bàn thờ đặt 1 bát hương có được không

Bàn thờ đặt 1 bát hươngtrang trí đúng hay sai?

Đây là vấn đề mà nhiều người sẽ đặt ra khi lập bàn thờ mới, hoặc cần thay đổi nơi thờ tự.

Như chúng ta đã biết, trong đời sống tâm linh thì người Việt ra rất coi trọng việc thờ cúng tổ tiên cũng như duy trì hương khói, tu sửa cho bàn thờ gia tiên của gia đình, dòng họ. Đây được xem như một hành động tưởng nhớ và biết ơn tới những người đã khuất.

Vì vậy nên việc trên bàn thờ để mấy bát hương là hợp lý cũng là một vấn đề được nhiều người chủ gia đình quan tâm đặc biệt.

Xem thêm: [Chọn Lọc] Những mẫu đèn bàn thờ đẹp, ý nghĩa, hợp theo phong thủy

Bát hương có ý nghĩa như thế nào trong văn hóa thờ cúng

Bát hương đặt trên bàn thờ là một vật thiêng liêng, luôn được đặt ở vị trí trung tâm của bàn thờ.

Vậy Bát hương có ý nghĩa như thế nào, và tác dụng có nó trong tín ngưỡng thờ cúng ra sao ?

Ý nghĩa của bát hương trên bàn thờ
Ý nghĩa của bát hương trên bàn thờ gia tiên - Bộ đồ thờ men rạn đắp nổi

Qua bát hương nói riêng và những món đồ thờ cúng khác trên bàn thờ, người còn sống như muốn những người đã khuất có chốn đi về và được sống cùng bên con cháu. Qua đó cũng là cách để thể hiện lòng thành kính, tình cảm đối với tổ tiên.

Theo như quan niệm từ xưa thì Bát hương là điểm giáng ngự của tổ tiên khi về cùng con cháu trong những dịp lễ tết. Thông qua việc thắp nén hương trên bát hương cùng những lời khấn chính là lời mời tổ tiên về chứng giám cho lòng thành kính của gia chủ.

Thông thường, không cần phải quá cao siêu hay hiểu biết gì nhiều, chỉ cần qua Bát hương của một gia đình, phần nào chúng ta có thể biết được về gia cảnh, sự thành kính trong tín ngưỡng của gia đình.

Bàn thờ một bát hương đúng hay sai ?

Bàn thờ đặt một bát hương khi thờ gia tiên là đúng hay sai ? Chúng ta cùng tìm hiểu và xem xét trên quan niệm dân gian cũng như theo góc nhìn của phòng thủy.

Bàn thờ đặt một bát hương là đúng hay sai ?

Bàn thờ đặt một bát hươngđúng hay sai ?

Tín ngưỡng tâm linh thờ cúng ở Việt Nam cơ bản gồm: Thờ Phật, thờ Thần thờ gia tiên. Mỗi quan niệm tín ngưỡng lại có ý nghĩa riêng của mình.

Vì vậy, trước khi xem xét bố trí sắp đặt xem bộ đồ thờ cúng sẽ gồm những gì, quý gia chủ nên xem xét thật kỹ lưỡng trước khi quyết định. Trường hợp nào có thể đặt Bàn thờ đặt 1 bát hương

Đặc biệt, quan niệm thờ cúng ở mỗi địa phương lại có những điểm khác nhau, do vậy cái sự đúng sai cũng tùy vào từng nơi.

Theo đó, đa số các địa phương đều thường bố trí trên bàn thờ gia tiên cùng với ban thờ thần và sử dụng là 3 bát hương.

Ngoài ra, cũng có những trường hợp đặc biệt mà có thể thay đổi, nhưng đây là hình thái bài trí phổ biến và được nhiều nhà phong thủy học đồng tình.

Qua đây chắc hẳn các bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi bàn thờ một Bát hương là sai hay đúng rồi đúng không ạ.

Việc bài trí và sử dụng mấy bát hương còn phụ thuộc bàn bàn thờ lập ra để thờ những ai ? Với mục đính và ý nghĩa như thế nào ? Từ đó xem xét việc Bàn thờ đặt 1 bát hương là đúng hay là sai

Về việc sắp đặt và công dụng của từng Bát hương trên bàn thờ gian tiên thì Bát hương ở giữa để thờ các quan. Bát hương ở bên phải là thờ gia tiên, bao gồm: ông bà, cụ kỵ,... Còn phía bên trái là đặt bát hương bày trí thờ: Bà cô, ông mãnh, cô cậu, huyền cậu, huyền cô...

Trong cuộc sống ngày nay, rất nhiều ban thờ không đủ lớn để bài trí đủ 3 bát hương trên bàn thờ, đặc biệt ở các trung cư với bàn thờ treo. Hoặc nhiều gia chủ không hiểu biết hoặc không tín ngưỡng nên sử dụng chung 1 bát hương trên bàn thờ để thờ đủ hết các vị quan cho đến ông bà tổ tiên và các cô, cậu...

Nếu không tín thì Bàn thờ đặt 1 bát hương là chuyện rất bình thường, còn với những ai hiểu biết và lý giải được thì đây là việc không nên và thường chỉ mang tính chất tạm chấp nhận được thôi.

Bạn hình dung mỗi một bát hương trên bàn thờ là dùng để cho các bậc thần lính, ông bà tổ tiên về ngự. Vậy nếu không có sự phân biệt thì gia tiên khó mà ngự được để nghe con cháu thỉnh khẩn để phù hộ. Vì vậy, một bàn thờ cúng đúng chuẩn nên có đủ 3 bát hương, không nên Bàn thờ đặt 1 bát hương.

Cách bày trí bát hương trên bàn thờ đúng chuẩn cách

Vậy là bạn đã biết rặng, Bàn thờ đặt 1 bát hương là điều không nên, bạn nên đặt 3 bát hương trên ban thờ nhà mình.

Bát hương trên bàn thờ dĩ nhiên không thể để riêng lẻ, sẽ không thể thiếu các món đồ như Mâm bồng, bộ kỷ, đèn thờ, lọ huệ, lục bình... Dò vậy, việc bày trí làm sao cho hợp lý cũng là một vấn đề cần xem xét

Cách bày trí bàn thờ 1 bát hương và 3 bát hương đúng cách

Cách bày trí bàn thờ đặt 1 bát hương và đặt 3 bát hương đúng cách sao cho hài hòa và hợp phong thủy.

Bàn thờ một bát hương của bàn thờ phật thường được đặt nơi cao hơn đa phần các vật phẩm thờ cúng khác.

Còn bàn thờ đặt 3 bát hương thờ gia tiên, và bát hương thờ thần sẽ được bày ở giữa bàn thờ, thấp hơn bàn thờ phật. Trong 3 bát hương này thì bát hương ở giữa thờ thần sẽ được đặt cao hơn và thường sử dụng kích thước bát hương lớn hơn hai bát hương còn lại.

Và như đã nêu ở trên thì bát hương bên phải sẽ thờ tổ tiên của bạn, bên trái sẽ thờ bà, ông mãnh.

Bàn thờ đặt 1 bát hương đúng hay sai ?

Ngày nay, người ta thường xếp đặt bát hương ở trước bộ đỉnh ngũ sự (Đỉnh, 2 hạc và đôi cây nến loại cao) hoặc tam sự (Chỉ bao gồm đỉnh và 2 hạc). Điều này giúp việc thắp hương & thờ phụng sẽ dễ dàng hơn.

Với phong tục thờ cúng trong nam có chút khách biệt ở một số nơi. Theo đó thì bàn thờ phật vẫn đặt ở vị trí trên cao, tuy nhiên lại dùng để thờ phật và thờ cả các vị thần linh, các quan.

Còn với bàn thờ ngoài trời, họ thường xây trụ ngoài trời, ở đo thờ Thiên ở phía bên trên và thờ địa ở dưới.

Sự hanh thông đường ấm sẽ tương trợ rất tốt cho đường dương. Vì vậy, gia chủ đừng nên qua loa trong việc chăm nom bàn thờ cúng, chú ý thay chân hương và giữ cho bàn thờ được sạch sẽ.

Qua bài viết này này, hy vọng các bạn đã hiểu được việc bàn thờ một bát hương là đúng hay sai rồi. Ngoài ra, nếu cần tư vấn chọn đồ thờ cúng, sắp bộ đồ thờ gốm sứ Bát Tràng, bạn có thể gọi theo số 0912489188

Tham khảo thêm:

==> Lục bình gốm sứ Bát Tràng

==> Đèn thờ cúng gốm sứ

Một bàn thờ gia tiên được sắp đặc hợp lý, đúng chuẩn sẽ thu hút được vượng khí, tài lộc, may mắn cho gia chủ.

Tags : Bàn thờ đặt 1 bát hương Có nên đặt một bát hương Bàn thờ đặt 1 bát nhang Đặt 1 bát hương đúng hay sai bàn thờ gia tiên đặt mấy bát hương
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Chúng tôi sẽ đăng bình luận của bạn sau khi kiểm duyệt.

x
img

Thêm vào giỏ hàng thành công

 

X