Tại sao đất sét phù sa Sông Hồng lại làm nên thương hiệu gốm sứ Bát Tràng?

Ninh Seo 02/12/2019
Tại sao đất sét phù sa Sông Hồng lại làm nên thương hiệu gốm sứ Bát Tràng?

Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, làng nghề gốm sứ Bát Tràng nằm cạnh con sông Hồng chảy nặng phù sa đã tạo nên 1 thương hiệu gốm sứ nổi tiếng khắp trong và ngoài nước.Thứ đất sét chảy nặng phù sa đó chính là thứ gia vị tạo nên các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng cao cấp.

bo-bat-dia-bat-trang

Đất sét được chọn thế nào ?

Đất được dùng làm gốm ở Bát Tràng chính là đất sét được lấy từ sông. Vì thế mà hầu hết những lò gốm thường được xây gần cạnh dòng sông Hồng đất bồi thường xuyên, cung cấp một lượng đất sét dồi dào. Đất sét ở đây khó tan trong nước và có độ dẻo cao, hạt đất màu trắng xám và rất mịn, chịu được nhiệt độ cao lên đến 1.650 độ C, trong thành phần có rất nhiều chất phù hợp như Al203, Si02; Fe203; Na2O, CaO; MgO; K2O; Ti02… Nhìn chung, đây là loại đất sét rất tốt dùng để làm đồ gốm sứ. Nhược điểm lớn nhất của loại đất này là có chứa hàm lượng oxit sắt khá cao. Chất này khiến cho đồ gốm sau khi sấy sẽ bị hao một chút và giảm độ trắng sáng hơn.

am-chen-bat-trang

Các xử lý đất

Công đoạn này có vai trò quyết định rất lớn đối với chất lượng của đồ gốm về sau. Đất sét khi vừa khai thác xong sẽ có rất nhiều tạp chất, trong khi loại đất có thể dùng để tạo hình làm gốm phải có rất nhiều yêu cầu khắt khe. Vì thế, công đoạn xử lý đất sẽ giúp đất đạt được độ mềm dẻo và tiêu chuẩn tốt nhất để có thể sử dụng.

Phương pháp xử lý đất truyền thống ở Bát Tràng là ngâm đất sét trong hệ thống bể chứa. Hệ thống này có 4 bể ở độ cao khác nhau. Từ bể thứ nhất cũng là bể cao nhất để ngâm đất sét thô kèm nước, ngâm trong khoảng 3 – 4 tháng. Khi đất phân rã, hay còn gọi là đất bị nát ra, thì người dân sẽ đánh cho đất tơi, đều lên, hoà với nước tạo thành hỗn hợp lỏng đồng nhất. Hỗn hợp này được tháo xuống bể thứ 2 để lắng. Tạp chất sẽ được lọc tách ra khỏi đất và tạo ra đất sét nguyên chất hơn. Bể thứ 3 là bể phơi, đất được giữ trong này khoảng 3 ngày rồi chuyển sang bể phủ. Tại đây, oxit sắt cùng các tạp chất được khử qua phương pháp lên men. Đất được ủ càng lâu chất lượng càng tốt.

lo-hoa-gom-su

Các tiêu chí mà gốm sứ Bát Tràng được ưu thích 

  • Gốm sứ Bát Tràng mang đậm dấu ấn dân tộc
  • Vẻ đẹp sang trọng, tinh tế của đồ gốm sứ Bát Tràng
  • Đa dạng kiểu dáng và mẫu mã, giá thành hợp lý

Với những chi sẻ trên Gốm sứ 247 Bát Tràng mong muốn đem đến cho các bạn những kiến thức hữu ích để chọn được một bình hút tài lộc Bát Tràng đẹp mang vượng khí, tài lộc vào nhà. Bạn có thể tham khảo những mẫu bình hút tài lộc Bát Tràng đẹp tại: https://gomsu247.com

Xem thêm :

In logo lên gốm sứ

Lọ hoa gốm sứ in logo

Ấm chén bát tràng in logo

tranh-gom-su-bat-trang

Thông tin liên hệ

Gốm sứ 247 - Bát Tràng Gốm sứ 247 - Gốm sứ Bát Tràng, chuyên gốm sứ Bát Tràng cao cấp, ấm chén gốm sứ, quà tặng gốm sứ Bát Tràng, nhận in logo lên gốm sứ, cung cấp sỉ, lẻ gốm sứ Chuẩn Bát Tràng toàn quốc. Mua hàng trên mạng, giao hàng tại nhà, thanh toán khi nhận hàng.

Địa chỉ: Xóm 3, Bát Tràng, Xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội
Email: gomsubattrang247@gmai.com
Điện thoại: 0912489188

Tags : Ấm chén bát tràng Ấm chén bát tràng in logo Bàn ghế gốm sứ Bát Tràng Bộ ấm trà tử sa Bát đĩa In Logo Bát đĩa bát tràng Lọ hoa bát tràng Lọ hoa Bát Tràng In logo
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Chúng tôi sẽ đăng bình luận của bạn sau khi kiểm duyệt.

x
img

Thêm vào giỏ hàng thành công

 

X